Friday, June 30, 2006

[Firmware] iPod Updater 2006-06-28 Thai Rev1 (ภาษาไทย)

พบกันอีกแล้วครับเพื่อนๆ คราวนี้ทาง Apple ออก Firmware ล่าสุดอัพเดต 2006-06-28 ครับ
OK เรามาดูกันว่าอัพเดต 2006-06-28 ทาง Apple แก้ไขอะไรบ้าง
  1. ปรับรุ่น Software เป็น 1.2 สำหรับ iPod Nano, เป็น 1.1.4 สำหรับ iPod shuffle, เป็น 1.1.2 สำหรับ iPod สำหรับ iPod รุ่นอื่นๆไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  2. เพิ่มการสนับสนุนการใช้งานร่วมกับรองเท้า Nike สำหรับ iPod Nano (อันนี้รู้สึกว่าจะต้อง upadte iTune เป็นเวอร์ชั่น 6.0.5 ด้วยนะครับ)
  3. เพิ่มฟังก์ชั่น Volume Control สำหรับ iPod Shuffle
  4. แก้ไข bug (ทาง Apple ไม่ได้แจ้งรายละเอียดว่า bug อะไรบ้าง สามารถอ่านเพิ่มได้จาก Apple หรือ iPodWizard)
Thai Patch:
ในส่วนของภาษาไทยผมได้แก้ไข ภาษาไทยฟอนต์ธรรมดาให้ก่อนนะครับสำหรับอัพเดต 2006-06-28 ทั้งเวอร์ชั่นบน Windows และบน OSX ครับ ส่วนฟอน์ตลายมือเวอร์ชั่นบน OSX คงต้องให้เพื่อนๆรอซักระยะนึงก่อนนะครับ
Nornal Thai Font (Unicode)

Support:
iPod All Model


Bug Fix:
Update 2006-06-28

Download Link:
MAC (OSX)
Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac
Original from Apple for Mac

PC (Windows)
Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Win
Original from Apple for Win

สำหรับวิธีการติดตั้งอ่านเพิ่มได้ที่นี่ครับ Howto Update Firmware ภาษาไทย
และสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้ข้อมูลเดิมถูกลบให้ลองอ่านบทความนี้ครับ Howto Downgrade iPod Firmware
สำหรับเพื่อนๆที่ลองใช้ แล้วมีปัญหาอะไร post ทิ้งไว้ได้เลยครับ ถ้ามีรูปประกอบด้วยยิ่งดีครับจะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดครับ

34 comments:

Anonymous said...

สวัสดีคุณ hOng ครับ
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณมากสำหรับภาษาไทยที่คุณได้พยามพัฒนาให้พวกเราได้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ผมมีคำถามอยากให้ช่วยแนะนำขั้นตอนการติดตั้งลงภาษาไทยลง iPod จากเครื่องแมคครับ ผมเคยลองทำครั้งนึงแล้วเครื่องมันแฮงค์ไปเลยทำให้ iPod ไม่สามารถ reset หรือเปิดเครื่องได้เลย ตอนนี้เครื่องอยู่ที่ศูนย์บริการครับ คิดว่าถ้าได้กลับมาจะมาลองใหม่อีกทียังไม่เข็ดครับ แต่อยากให้แน่ใจว่าผมจะไม่พลาดอีกอยากให้ช่วยยืนยันขั้นตอนที่ถูกต้องด้วยครับ
1.Download "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac" อันนี้เป็นตัวที่คุณทำ Firmware ภาษาไทยเพิ่มเติมใช้หรือไม่ครับ?
2.Download "Original from Apple for Mac" อันนี้ตัวเดียวกับของ Apple ที่ไม่มีภาษาไทยและไม่มีการแก้ไขใดๆ ใช่หรือไม่ครับ?
3.ติดตั้ง "Original from Apple for Mac" ลงบนเครื่องแมค ในกรณีเครื่องแมคไม่ต้องรีบูตก็ได้ใช่หรือไม่?
4.ก๊อปปี้ "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac" ไปไว้ที่ /Applications/Utilities/iPod Software Updater/ โดยทับไฟล์เดิมที่ได้จากการติดตั้งจากข้อ 3
5.จากนั้น connect iPod กับเครื่องโปรแกรม Update ควรจะ Start ขึ้นเอง หรือเรียกโปรแกรม update จาก /Applications/Utilities/iPod Software Updater/iPodupdateYYYY-MM_DD.app แล้วจึง connect iPod กับเครื่องแมค
6.ที่โปรแกรม Update เลือก Restore แล้วนั่งรอจนกว่าจะเสร็จ (ผมไม่สนใจข้อมูลใน iPod เนื่องจากทุกอย่างมีใน iTunes) จากนั้นก็ซิงค์ข้อมูลระหว่าง iPod กับ iTunes เป็นอันเสร็จสิ้น

ไม่ทราบว่าขั้นตอนที่กล่าวมาถูกต้องหรือไม่ครับ?
ที่ผมสงสัยคือถ้าตัว "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac" ที่โหลดมาเป็นตัวที่คุณเพิ่มภาษาไทยเข้าไป ทำไมผมจึงต้องไปโหลด "Original from Apple for Mac" มาด้วย ผมสามารถทำเฉพาะข้อ 1, 3(โดยใช้ไฟล์ข้อ 1), 5, 6 เป็นอันเรียบร้อย ไม่ทราบผมเข้าใจอะไรผิดหรือไม่ โปรดช่วยชี้แนะด้วยครับ

Earth

Anonymous said...

ลืมรายละเอียดครับ
iPod with Video 30Gb
iBook G4 1.33 1.5GB Memory
Mac OSX 10.4.7
iTunes 6.0.5(20)

Earth

hOng said...

ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนว่าผมไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่อง MAC เลยนะครับแต่ขั้นตอนวิธีที่ผม Post ไว้ใน blog ได้มาจากข้อมูลในเวบต่างๆ + ประสบการณ์จริง (คือผมได้ลองทำตามนั้นและได้ผลมาแล้ว)
คำตอบ
ข้อ 1,2 คุณเข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ข้อ 3 อันนี้ไม่แน่ใจว่าต้อง reboot หลังจากติดตั้งหรือไม่ ถ้าโปรแกรมไม่ร้องขอให้ reboot ก็น่าจะไม่ต้องได้ครับ (บน Windows มันจะขอให้ Reboot ด้วย)
ข้อ 4-6 ถูกต้องแล้วครับ แต่ในข้อ 6 ถ้ามีปุ่มให้ update ก็สามารถเลือกได้เช่นกันไม่จำเป็นต้อง restore เสมอไป

ส่วนที่ว่าทำไมต้องลงตัว Original ก่อน อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ผมเข้าใจว่าในไฟล์ .dmg เองจะมีโปรแกรมสำหรับทำการติดตั้งตัว firmware สำหรับ iPod รวมถึงการตรวจสอบรุ่น + service ที่จำเป็นต่างๆ คือตอนที่เราสั่งรับไฟล์ .dmg นอกจากเราจะได้ไฟล์ที่ /Applications/Utilities/iPod Software Updater/iPodupdateYYYY-MM_DD.app แล้วผมคิดว่ามันยังมีไฟล์อื่นๆติดตั้งเข้าไปในเครื่องด้วยครับ (ส่วนตัว Updater ที่ผมทำการแก้ไขจะเป็นส่วนของ firmware ที่จะทำการติดตั้งลงไปบน iPod เท่านั้น) เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ install ตัว original ก่อนเวลาเราสั่งให้ iPodupdateYYYY-MM_DD.app ทำงานจะเกิดความผิดพลาดขึ้น

แต่ตัว Orginal เราทำการ install เพียงครั้งเดียวเท่านั้นก็พอสำหรับแต่ละรุ่น เช่น 2006-06-28 เมื่อ install ไปแล้วครั้งหนึ่ง และทำการ copy ตัวที่ผมแก้ไข ("Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac") ทับไปแล้ว สมมุติว่าผ่านไปอีกเดือนนึงผมออกตัวใหม่เป็น "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font With FIRE THEME) for Mac" คุณก็ทำเพียงแค่โหลดตัวนี้มาและทำข้อ 4-6 ก็พอ ไม่จำเป็นต้องทำข้อ 2-3 อีก

เคลียร์มั๊ยครับ?

Anonymous said...

ขอ feedback บาง หลังจากลองมาสองรอบ

ทำตามขั้นตอนตามในเว็บ (ผมใช้ mac os x 10.4.7)
1. ติดตั้ง ipod update ตัวล่าสุดจาก apple แล้ว reboot
2. เอา ipod update (+thai) เอาไปทับใน Utility/ipod...
3. เปิดโปรแกรม ipod update + เสียบ ipod และ restore
4. เมื่อ ipod พร้อมทำงาน มันก็มีอาการเหมือนเดิมทุกประการ คือไม่แสดงผลตัวหนังสือไทย

หรือว่า ผิดขั้นตอนตรงไหน ช่วยชี้แนะด้วยครับ

ข้อมูล ipod 4G 20gb (ขาว/ดำ) + pb g4

อันนี้ขอถามเพิ่มเติมครับ
อยากถามว่าคุณ Hong ใช้ mac รึป่าวครับ ?
แล้วคนใช้ mac มี feedback กลับมายังไงบ้าง ?
(โดยเฉพาะรุ่นก่อน 5G ที่ถามเพราะคุณบอกว่า All Model)

Anonymous said...

เคลียร์ครับ
ขอบคุณมากสำหรับคำตอบครับ
Earth

hOng said...

คุณ d_cafe ลองทำตามขั้นตอนที่ผม post ไว้ก่อนหน้าคุณนะครับ

ส่วนที่ลงแล้วไม่มีภาษาไทยเนี่ย ใช้ตัวไหนครับ แนะนำให้ใช้ตัวล่าสุดนะครับ

ที่ถามว่าผมใช้ MAC? ตอบได้เลยครับว่าไม่ได้ใช้จริงจังผมใช้เพื่อทดสอบ และแก้ไข firmware ของ iPod เท่านั้นครับ ส่วนที่ claim ว่าใช้งานได้กับ iPod ทุกรุ่นเนี่ยผ่านการ test จากเพื่อนๆแล้วครับ อย่างบางท่านทำไว้ละเอียดเลยครับ เช่นรุ่น Photo ดูที่นี่ครับ http://freemac.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=9861
หรือรุ่น Mini ดูที่นี่ครับ http://www.freemac.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=9861&highlight=
หรือลองอ่านจากหน้านี้ก็ได้ครับ
http://thaiipod.blogspot.com/2006/05/ipod-updater-2005-11-17-for-mac.html

Anonymous said...

สุดยอดครับ ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ ผมใช้แมคอยู่ ได้อัพเพท ภาษาไทยกับเค้าซักที ว่าแต่ อัพฯใหม่แล้ว ทีม เก่าหายอ่ะครับ อยากได้ theme ครับ ...หวังว่าคงมี rev. เพิ่มเติมทีหลังนะครับ
ขอบคุณมาก ๆครับ

Anonymous said...

อ่านความเห็นก่อนหน้าเลยสงสัยว่าผมทำผิดขั้นตอนตรงไหน เพราะผมว่าไม่น่าจะพลาด ?

--- คำถาม ---
1.Download "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac" อันนี้เป็นตัวที่คุณทำ Firmware ภาษาไทยเพิ่มเติมใช้หรือไม่ครับ?
2.Download "Original from Apple for Mac" อันนี้ตัวเดียวกับของ Apple ที่ไม่มีภาษาไทยและไม่มีการแก้ไขใดๆ ใช่หรือไม่ครับ?
3.ติดตั้ง "Original from Apple for Mac" ลงบนเครื่องแมค ในกรณีเครื่องแมคไม่ต้องรีบูตก็ได้ใช่หรือไม่?
--- และที่ผมทำ ---
1. ติดตั้ง ipod update ตัวล่าสุดจาก apple แล้ว reboot
--- คุณ hong ตอบ ---
ข้อ 1,2 คุณเข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ข้อ 3 อันนี้ไม่แน่ใจว่าต้อง reboot หลังจากติดตั้งหรือไม่ ถ้าโปรแกรมไม่ร้องขอให้ reboot ก็น่าจะไม่ต้องได้ครับ (บน Windows มันจะขอให้ Reboot ด้วย)

--- คำถาม ---
4.ก๊อปปี้ "Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for Mac" ไปไว้ที่ /Applications/Utilities/iPod Software Updater/ โดยทับไฟล์เดิมที่ได้จากการติดตั้งจากข้อ 3
5.จากนั้น connect iPod กับเครื่องโปรแกรม Update ควรจะ Start ขึ้นเอง หรือเรียกโปรแกรม update จาก /Applications/Utilities/iPod Software Updater/iPodupdateYYYY-MM_DD.app แล้วจึง connect iPod กับเครื่องแมค
6.ที่โปรแกรม Update เลือก Restore แล้วนั่งรอจนกว่าจะเสร็จ (ผมไม่สนใจข้อมูลใน iPod เนื่องจากทุกอย่างมีใน iTunes) จากนั้นก็ซิงค์ข้อมูลระหว่าง iPod กับ iTunes เป็นอันเสร็จสิ้น
--- และที่ผมทำ ---
2. เอา ipod update (+thai) เอาไปทับใน Utility/ipod...
3. เปิดโปรแกรม ipod update + เสียบ ipod และ restore
--- คุณ hong ตอบ ---
ข้อ 4-6 ถูกต้องแล้วครับ แต่ในข้อ 6 ถ้ามีปุ่มให้ update ก็สามารถเลือกได้เช่นกันไม่จำเป็นต้อง restore เสมอไป

ที่มาโพสไม่ได้ตั้งใจมาขัดจังหวะ แต่จะมาแจ้งให้ทราบว่า 4g mac version ผมติดตั้งแล้วยังใช้ไม่ได้ อยากให้ช่วยเช็คด้วยครับ

และที่คุณ hong ถามว่าใช้ตัวไหน ครั้งก่อนผมใช้ 2006-03-23 และรอบหลังผมใช้ 2006-06-28 ตัวล่าสุดที่แนะนำนี้ ผมโหลด ทุกอย่างจาก sourceforge

hOng said...

คุณ d_cafe ครับผมว่าเราคุยกันทาง MSN ดีกว่าครับ snimit@hotmail.com ครับ

Anonymous said...

ขอถามความรู้นิดนึงค่ะ ถ้าอัพเป็นไทยแล้ว อยากกลับไปภาษาอังกฤษเหมือนเดิมทำได้ไม๊คะ แล้วที่บอกว่าเราอัพเฟิร์มแวร์แล้วประกันยกเลิก แล้วถ้าเราเปลี่ยนเฟิร์มแวร์กลับไปอันเดิมได้ไม๊ เค้าจะรับประกันต่อไม๊คะ ช่วยแนะนำหรือส่งลิงค์ให้ไปอ่านเองก็ได้ค่ะ

hOng said...

คุณ d_cafe เนื่องจากคุณไม่ติดต่อกลับมาผมก็ไม่รู้จะช่วยต่อยังไงนะครับ แต่ผมแนะนำให้ลองกลับไปใช้ เวอร์ชั่น 2005-11-17 ดูนะครับ

สำหรับการทำกลับไปเป็น ภาษาอังกฤษอย่างเดิม ถ้าไม่ได้ backup ไฟล์เดิมไว้ก็ให้ install ตัวที่ ดาวน์โหลดมาจากเวบของ Apple ซ้ำ 1 รอบแล้ว flash ใหม่ 1 รอบก็จะกลับไปเป็นภาษาอังกฤษ (ใช้ภาษาไทยไม่ได้) เหมือนเดิมครับ

Anonymous said...

สวัสดีครับ คุณ hOng
คือผลลงตัวไทย ตัวล่าสุดนี้ไปแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร
แต่อยากถามว่าทำมัยตรงตัว settings>Volume limit พอเข้าไปมันให้ใส่ enter code ละครับ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เห็นต้องใส่เลย (ผมไม่ได้ตั้งรหัสไรไว้ด้วยอะครับ) หรือ apple เค้าเพิ่มเข้ามาแล้วผมจะแก้ยังไงครับ เข้าไปปรับ volume ไม่ได้เลยอะครับ

Anonymous said...

คุณ hong ครับ คือผม ดาวน์โหลด update จาก apple มา แต่ผม ลงใส่คอม แล้วก้ update ipod ไปแล้ว
ไม่ทราบว่า จะยังลงภาษาไทยได้อีกมั้ย
(ลอง copy ไฟล์ที่คุน hong แก้ไข แล้ว pasteใน dd/mm/yyyy เรียบร้อย) ทำตามขั้นตอนทุกอย่างครับ เปิด update ก่อน เสียบ ipod ปิด update รัน wizard downgrade แล้วก้ เปิด update อันที่ อัพไทยแล้ว แต่ ปุ่ม update ก้ยังไม่สามารถกดได้ครับ
ชอบคุนครับ

Anonymous said...

ผมได้ลง iPod Updater 2006-06-28 Thai Rev1 (ภาษาไทย)แล้ว ใช้ได้ดีครับ แต่มีปัญหาใน Notes เวลาอ่านภาษาไทยไม่ได้ กับใช้ iPodDict_Bundle_1.0 ของ Nectec ไม่ได้ครับ (download มาจาก http://www.thaiipod.net/article/english-thai-dictionary-for-ipod/80/#comments )
ผมใช้ iPod Video 30GB อยู่ครับ ถ้ามีวิแก้ไขช่วยส่ง email มาที่ wutirat.chu@egco.com
จักเป็นการขอบพระคุณยิ่ง

Anonymous said...

เพื่อนผมใช้ iPod nano ก็มีปัญหาเดียวกับผม

hOng said...

คุณ Wutirat ครับอันนี้เป็นปัญหาเนื่องจาก ไฟล์ Dictionary ที่คุณโหลดมา save เป็น ASCII ครับทำให้อ่านไม่รู้เรื่องเนืองจาก ตัวภาษาไทยที่ผมแก้ไขรองรับภาษาไทยแบบ Unicode ครับ ผมมีโครงการจะแก้ไขให้รองรับทั้ง 2 แบบ (Unicode + ASCII) ครับตอนนี้กำลังหาข้อมูลอยู่ครับ การแก้ไขเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้เองคือเอาไฟล์ Dictionary ที่โหลดมา save ใหม่โดยเลือก encoding เป็น Unicode หรือ UTF8 ครับ

Anonymous said...

สวัสดีครับ คุณ hOng
คือผลลงตัวไทย ตัวล่าสุดนี้ไปแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร
แต่อยากถามว่าทำมัยตรงตัว settings>Volume limit พอเข้าไปมันให้ใส่ enter code ละครับ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เห็นต้องใส่เลย (ผมไม่ได้ตั้งรหัสไรไว้ด้วยอะครับ) หรือ apple เค้าเพิ่มเข้ามาแล้วผมจะแก้ยังไงครับ เข้าไปปรับ volume ไม่ได้เลยอะครับ

hOng said...

การ set Volume limit เราสามารถใส่ code ป้องกันได้ครับ หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ (ถ้าเราเลือก done) การใส่รหัสป้องกันมีประโยชน์กรณีที่ผู้ปกครองไม่ต้องการให้เด็กฟังเพลงเสียงดังเกินไป และป้องกันการแก้ไขโดยตัวเด็กเอง กรณีที่ใส่ code ไปแล้วลืม มีหนทางเดียวคับคือล้างเครื่องใหม่ครับ โดยทำการ restore ด้วย iPod Updater ครับ

Anonymous said...

คุณ hOng
ต้องขอบคุณมากครับที่ช่วยตอบวิธีแก้ไข ผมลองแก้ไขได้ตามที่คุณ hOng แจ้ง
แต่ผมมีแญหาเพิ่มเติม คือ หลังจาก update version นี้ เมื่อ iTune Sync iPod เสร็จ ก็จะ disconnect removedriveable ไปเลยครับแต่ไม่ได้ disconnect iPod ออกจาก iTune นะครับ มีวิธีแก้ไขไม่ครับ เพราะผมมีปัญหาไม่สามารถ Copy file ใหญ่ๆใส่ iPod ได้ครับ

Anonymous said...

คุณ hOng
ต้องขอบคุณมากครับที่ช่วยตอบวิธีแก้ไข ผมลองแก้ไขได้ตามที่คุณ hOng แจ้ง
แต่ผมมีปัญหาใหม่เพิ่มเติม คือ
หลังจาก update version นี้
เมื่อ iTune Sync iPod เสร็จ
ก็จะ disconnect removedriveable ไปเลยครับ แต่ไม่ได้ disconnect iPod ออกจาก iTune นะครับ
มีวิธีแก้ไขไม่ครับ เพราะผมมีปัญหาไม่สามารถ Copy file ใหญ่ๆใส่ iPod ได้ครับ

hOng said...

คุณ Wutirat ครับลองตรวจสอบ preference ใน itune แทบ iPOd ครับว่า enable disk mode ไว้แล้วหรือยังคับ

หมายเหตุ ต้องต่อ iPod ไว้ด้วยนะครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ ผมลอง enable disk use แล้วใช้งานได้เป็นปรกติแล้วครับ
ขอบคุณหลายๆ

Anonymous said...

อยากถ้าเกี่ยวกับ IPOD VIDEO 30 GB ผมได้ลง ตัว
Updater 2006-06-28 (Normal Thai font) for PC แล้ว ทำอย่างไรถึงจะเอารูปเข้าในไอพอดได้ ผมได้ลองทำหลายรอบแล้ว ไม่สามารถนำรูปเข้าได้

หมายเหตุ ตอนลงตัวภาษาไทย ผมได้เลือกเป็น UPDATE
ไม่ได้เลือกตัว Restore
ถ้าเราลงใหม่แล้วเลือกเป็น ตัว Restore จะดีกว่าหรือเปล่า
ขอบคุณครับ

hOng said...

การเอารูปภาพเข้า iPod รบกวนอ่านตามลิงค์ครับ
http://www.apple.com/support/ipod101/photo/ หรือ
http://www.apple.com/support/ipod101/photo/1/

Anonymous said...

ผมมีปัญหาเช่นกันคับ คือผมใช้ ipod G4 clickwheel 20G window. อยู่คับเมื่อก่อผม flash โดยใช้ firmwareของคุณbirt คับแต่หลังๆนี่เริ่มมีปัญหาผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะ ตัวfirmwareมันเก่ามาก(2005)ผมจึงอยากอัพให้เป็นตัวล่าสุด
ซึ่งผมได้ลองพยามลงมาหลายรอบแล้วแต่ก้อยังไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้อยู่ดีคือมีข้อสงสัยอยู่ว่าการที่ผมกด restore แทนที่จะเป็น update เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ใช่หรือไม่คับ
ผมไม่อยากใช้เวอร์ชั่นเก่าแล้วมาdowgrade คับ
ทำตามขั้นตอนมาทุกอย่างแล้วแต่ยังไม่ได้เหมือนเดิมไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดคับ

madbamboo

hOng said...

คุณ madbamboo ครับสำหรับ iPod 4G บางรุ่นจะมีปํญหาในการ uPdate ภาษาไทย อันนี้สาเหตุผมไม่ทราบชัดเจนว่าเกิดจากปัญหาอะไร แต่ถ้าใช้ uPdater รุ่นปัจจุบันไม่ได้ผมแนะนำให้ใช้ Updater เวอร์ชั่น 2005-11-17 ตามลิ้งค์ข้างล่างครับ

Windows version:
Thai Patched: http://prdownloads.sourceforge.net/thai-ipod/iPod_Updater_2005-11-17_Mod_By_hOng_Rev3_All_iPod.rar?download
Orginal from Apple: http://prdownloads.sourceforge.net/thai-ipod/iPod_Updater_2005-11-17.exe?download

OSX Version:
Thai Patched: http://prdownloads.sourceforge.net/thai-ipod/iPod_Updater_2005_11_17_ModBy_hOng_Rev2_All_iPod_MAC.zip?download
Original from Apple: http://prdownloads.sourceforge.net/thai-ipod/iPodUpdater2005-11-17_for_OSX.zip?download

Anonymous said...

คุณ Hong ครับ
ผมเข้าไปใน Disk Management พบว่า iPod ของผม มี disk ที่ unallocated 78 MB มันเอาไว้ทำอะไร มีวิธีจะเอาทาใช้ได้ไหม พยายามใช้ Parttion Magic ก็มองไม่เห็นอีก
ขอบคุณมากครับ

hOng said...

ผมแนะนำว่าอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่าอะครับ แต่ถ้าจะเอาให้ได้ ก็จัดการ Alocate มันซะ โดยการสร้าง PAtition แบบ FAT32 ใหม่ให้ส่วนที่คุณว่านะครับ แล้วก็ format ซะ ก็น่าจะใช้ได้แล้วนะครับ

ส่วนที่ว่ามันมาจากไหนเนี่ย ผมไม่ชัวร์ครับ แต่น่าจะมาจากการสร้าง Patition เอง ผมเคยเห็นเวลาทำกะ HDD ใน pc มากบ้างน้อยบ้างอะครับแล้วแต่ขนาด HDD

Anonymous said...

สวัสดีคุณ hOng ครับ

ผมมือใหม่นะครับ..ยังไม่เคยอัพภาษาไทยเพราะซื้อเครื่องมาจาก อเมริกา
ผมใช้ ipod photo 30 Gb.ใส่เพลงไว้ใน ipod เป็นพันเพลง ซึ่งแต่ละเพลงผมไม่มีไฟล์เพลงเก็บไว้เลย

อยากทราบว่า มีวิธีไหนมั๊ยครับที่ผมจะทำให้ ipod ของผมอ่านภาษาไทยได้โดยที่ข้อมูลไม่หาย หรือ สามารถ back up ข้อมูลเก็บไว้

ผมพยายามหาในเว็บไซท์แล้ว แต่ยังหาไม่เจอ ขอความกรุณาตอบหรือส่ง link วิธีการทำให้ผมด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

hOng said...

วิธี backup ลองอ่านที่นี่ครับ http://bert.orisma.com/?page_id=29

ส่วนวิธี falsh firmware ภาษาไทยอ่านที่นี่ครับ http://thaiipod.blogspot.com/2006/05/howto-update-firmware.html กรณีที่ไม่ปุ่มให้ Update ต้องทำการ Downgrade ก่อนซึ่งอ่านได้ที่นี่ http://thaiipod.blogspot.com/2006/05/howto-downgrade-ipod-firmware.html

Anonymous said...

สวัสดีคุณ hOng ครับ
พอดีผมพึ่งซื้อ ipod nano 4G เป็นร่นก่อนรุ่นล่าสุดเนี่ยครับ เห็นว่าราคามันลดลงครับ ซึ่ง firmware ใน ipod เป็น version 1.2 ครับ ผมไม่สามารถ ลงภาษาไทยใน ipod ผมได้ครับ โดยที่ตอนแรก ผม Download "Updater 2005-09-6" มาลงแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จครับ รบกวนคุณ hOng แนะนำด้วยครับ

Anonymous said...

สวัดสดีค่ะคุณ hong
ดิฉันมีปัญหาอย่างมากพอสมควรค่ะ ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ บังเอิญที่ดิฉันได้ ipod nano ตัวใหม่ล่าสุดมาเป็นของขวัญแต่ดิฉันยังไม่ทราบวิธีการDownlondโปรแกรม ของมัน การอัพภาษาไทย วิธีลบเพลงออกจากไอพอดพอจะมีวิธีสอนดิฉันได้ไหมค่ะ ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ (ถ้ามีอะไรก้อเมลส่งมาหน่อยนะค่ะ ที่ fujisung@hotmail.com)ขอบคุณค่ะ

TabletMan said...

ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับเครื่องมือที่ทำไว้ให้ ตอนนี้ผมสามารถลงภาษาไทยเองได้แล้ว โดยใช้ 10.6.3 ครับ ใช้แค่ Updater 2006-06-28 (Normal Thai Font) for mac ตัวเดียวก็ได้แล้วครับ หลังจากนั้นทำตามขั้นตอนที่โปรแกรมแนะนำ ไม่ยากเลย

Unknown said...

รับลงภาษาไทยให้ ipod classic Gen 7 ได้มั้ยครับ