Monday, May 08, 2006

[Howto] Update Firmware ภาษาไทย

คุยกันก่อน การทำตามคู่มือ/บทความฉบับนี้ มีความเสี่ยง ต่อการทำให้ iPod ของคุณเสียหายได้ ผมไม่ขอรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายใดๆที่เกิดจากการ ทำตามคู่มือ/บทความฉบับนี้ี้ รวมถึงการ flash firmware กับ iPod ของคุณนะครับ

เตรียมการ

  1. ดาวน์โหลด iPod Updater จากเว็บไซต์ apple.com (หรือจาก SF ก็ได้ครับ ดูในส่วนของ Original Updater from Apple นะครับ: ข้อสังเกตุครับ เวอร์ชั่น PC จะเป็นไฟล์ .rar ส่วนเวอร์ชั่น MAC จะเป็นไฟล์ .zip ครับ) ก่อนครับ
  2. ติดตั้ง iPod Updater ที่ดาว์นโหลดมา (จาก apple.com) ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ และ restart เครื่องก่อนครับ
  3. แก้ไข firmware ที่ต้องการหรือโหลดจาก SF เลือกรุ่นที่ต้องการ (สังเกตุนามสกุลของไฟล์ ถ้าเป็นเวอร์ชั่นสำหรับ PC จะเป็น .rar ส่วนเวอร์ชั่นสำหรับ MAC จะเป็น .zip ครับ หลังจากได้ไฟล์มาแล้วต้องแตกไฟล์ก่อนนะครับ)
  4. นำ firmware ซึ่งแก้ไขเพิ่มภาษาไทยแล้วไปแทนที่ไฟล์เดิม (สำหรับ PC จะอยู่ที่ “C:\Program Files\iPod\iPod Updater YYYY-MM-DD” สำหรับเครื่อง MAC ดูตามรูปครับ)
  5. ต่อ iPod เข้ากับเครื่อง PC หรือ MAC

วิธีการ Install เฟิร์มแวร์ที่แก้ไขแล้ว

  1. Run โปรแกรม iPod Updater (Double click ไฟล์ "iPod Updater YYYY-MM_DD.exe" สำหรับ PC ส่วน MAC ให้ Double click ไฟล์ "iPod Updater YYYY-MM_DD.app" เพื่อติดตั้ง firmware) (กรณีที่ไม่ได้ต่อ iPod ไว้จะขึ้น Dialogue Box ตามรูปครับ)

หมายเหตุ กรณีที่ Download เฟิร์มแวร์มาจากที่อื่น ให้ก๊อปปี้ ไฟล์ “iPod Updater YYYY-MM-DD.exe” ที่ download มาไปทับไฟล์ เดิมที่โฟล์เดอร์ “C:\Program Files\iPod\iPod Updater YYYY-MM-DD”

คำแนะนำ ก่อนก๊อปปี้ไฟล์ทับไฟล์เดิม ผมแนะนำให้ Backup ไฟล์เดิมไว้ที่อื่นก่อนนะครับ

  1. ต่อสายเชื่อม iPod กับเครื่องคอมพิวเตอร์
  • หลังจากเชื่อต่อ iPod แล้วขึ้น Dialogue Box ตามรูปเราต้องทำการ Downgrade เฟิร์มแวร์ซะก่อน โดยใช้ iPodWizard ครับ แต่ก่อนอื่นให้ปิด iPod Updater ไปก่อนครับระวัง!!! หากเรากดปุ่ม Restore โปรแกรมจะทำการ Format เครื่อง iPod ของเราจนเกลี้ยงก่อนจะลงโปรแกรมให้นะครับ หมายความว่าข้อมูลใน iPod ของเราจะหายเกลี้ยง หากเราต้องการล้างเครื่องก็กดได้เลยครับไม่ว่ากัน)
  • เจอแล้ว iPod


    วิธีการ downgrade เฟิร์มแวร์ของ iPod ในขณะที่ต่อ iPod กับเครื่องคอมพิวเตอร์ (สำหรับ PC และใช้ได้กับ firmware เวอร์ชั่น 2006-03-23 หรือต่ำกว่า เท่านั้น) ให้เปิดโปรแกรม iPodWizardกดปุ่ม Refresh Status (บริเวณมุมขวาบนของโปรแกรม วงสีเหลือง)จนโปรแกรม iPodWizard เจอ iPod ของเราสังเกตได้จาก Dropdown List Box เหนือปุ่มแสดงชื่อเครื่อง iPod ของเรา สำหรับคนที่ไม่มีโปรแกรม iPodWizard และคนที่ใช้เครื่อง MAC ให้ไปอ่านที่นี่ครับ วิธีการ downgrade iPod Firmware แต่ ผมไม่แนะนำสำหรับมือใหม่นะครับเพราะค่อนข้างเสี่ยง ยอม restore เอาดีกว่าครับ
  • กดปุ่ม Downgrade Firmware (วงสีแดง) จะมีข้อความคล้ายๆข้างล่างนี้เกิดขึ้นครับ
  • เปิดโปรแกรม iPod Updater ขึ้นมาใหม่ ถ้าเราทำถูกต้อง โปรแกรมควรจะแสดงผลหน้าตา ประมาณนี้ครับกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งเพื่อ
  • ปุ่ม Restore เพื่อล้างเครื่องและ reset ค่าต่างๆให้เหหมือนเพิ่งแกะกล่อง (ข้อมูลใน iPod ของคุณทั้งหมดจะ หายเกลี้ยง)
  • ปุ่ม Update เพื่อ Downgrade Firmware หรือ ลง Firmware ทับของเดิมโดยข้อมูลใน iPod ยังคงอยู่ เหมือนเดิม

หน้าตาโปรแกรมจะเปลี่ยนไปเป็นแบบนี้ครับ

และตามด้วยหน้าตาประมาณนี้ครับ (ระวัง!!! นะครับช่วงนี้ห้าม ถอด iPod หรือกดปุ่ม Disconnect ออกเด็ดขาด ผมเตือนคุณแล้ว)

  1. เมื่อกระบวนการ Update เสร็จสิ้น โปรแกรมจะแสดงหน้าตาประมาณนี้ครับ (ตอนนี้สามารถ Disconnect ตัว iPod และถอดสาย USB ออกได้แล้วครับ)

หมายเหตุ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://bert.orisma.com/?page_id=8

hOng (Nimit Saengkarsanee)


47 comments:

Anonymous said...

ไม่รู้ว่าbugหรือที่เครื่องผมนะครับ(ipod vdo 30g)ผมได้อัพiPod Updater 2006-03-23ไปแล้วลองไปเรื่อยๆตอนกดจะปิดเครื่องกดค้างแล้วมันดับแล้วมันก็เปิดเองใหม่อ่ะครับแบบปิดแล้วเปิดทันทีมันจะเป็นบ้างทีนะครับไม่มากเท่าไรทิ้งไว้พอปิดมันก็เหมือนเดิมมันเป็นเพราะอะไรครับ
ขอบคุณครับ

hOng said...

คุณ naki2o อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันครับของผมเองก็ใช้รุ่นนี้เหมือนกันแต่ไม่เคยเจอปัญหานี้ครับ เคยเจอแต่ว่าหลังจากเสียบ iPod เพื่อ sync กับ iTune เสร็จแล้วบางครั้งไม่สามารถปิดเครื่องได้ทันที ต้องรอซักพักนึงถึงจะปิดได้ อะครับ

Anonymous said...

ทดลอง update iPod Firmware ของคุณ Hong เรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับ Nano กับ mini ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาค่ะ แต่พอดีมี 1 เครื่อง เลยอยากทราบว่า รุ่น iPod with Click Wheel สามารถอัพเดทได้หรือไม่? เพราะลองแล้ว... ก็ยังใช้ภาษาไทยไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

hOng said...

ไม่ทราบว่าใช้ตัวไหนครับผม

Anonymous said...

NAKi2o said...
ไม่รู้ว่าbugหรือที่เครื่องผมนะครับ(ipod vdo 30g)ผมได้อัพiPod Updater 2006-03-23ไปแล้วลองไปเรื่อยๆตอนกดจะปิดเครื่องกดค้างแล้วมันดับแล้วมันก็เปิดเองใหม่อ่ะครับแบบปิดแล้วเปิดทันทีมันจะเป็นบ้างทีนะครับไม่มากเท่าไรทิ้งไว้พอปิดมันก็เหมือนเดิมมันเป็นเพราะอะไรครับ
ขอบคุณครับ

*************


ของผมใช้ i-pod VDO 60Gb ใช้งานได้ปกติครับ ลองเปิดลองปิดเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาเลย ผมคิดว่าอาจจะเป็นที่เครื่องของคุณ naki2o หน่ะครับ หรืออาจจะปุ่มค้างก็ได้นะครับ ยังไงลองให้ ช่างเทคนิคตรวจสอบนะครับผม

Anonymous said...

คุณ hong ครับ เมื่อวานผมอัพตัวลามูร์ได้แล้ว แต่สงสัยว่าเพลงที่เคยลบไป ทำไมถึงกลับมา แล้วเวลาที่ผมลบเเพลงไป ทำไมขนาดไซส์ไม่เพิ่มครับ

hOng said...

ผมเข้าใจว่าที่คุณ O2 ลบไปเป็นเพียง index ของไฟล์ใน itune ตัวไฟล์จริงใน HDD ยังไม่ได้ถูกลบไป และอาจจะยังมีอยู่ใน PlayList อื่นอีก พอคุณ ทำการ Restore iPOd ตัว iTunen จึงทำการ Sync เพลงใหม่ให้จึงได้เพลงเดิมกลับมาด้วยครับ

Anonymous said...

แล้วต้องแก้ยังไงครับคุณ hong

hOng said...

ถ้าไม่ต้องการไฟล์นั้นแล้วจริงๆ ให้ click ขวาบนชื่อเพลงนั้นใน itune แล้วเลือก show song file จากนั้นตัว itune มันจะเรียกหน้าต่าง explorer ขึ้นมา ให้เราลบไฟล์นั้นทิ้งไปครับ

Anonymous said...

คุณ h0ng ครับ ผมมี รายงาน ที่คิดว่าเป็น bug นะครับ คือว่า ผมลงของคุณ ทั้งหมดแล้ว แต่ เวลาผมลงไฟล์หนังที่เป็นชื่อ ภาษาไทยนั้น ไม่สามารถ ลงได้ ต้องเปลี่ยนชื่อนั้นเป็นภาษา Eng ก่อน จึงจะสามารถลงได้ครับ ยังไงก็ ช่วยดูให้หน่อยนะครับ สุดยอดครับคุณ h0ng

hOng said...

ขอบคุณมากครับคุณ Lhorn - kmitnb ผมจะลองตรวจสอบดูครับ

Anonymous said...

มีคนเอา link คุณไปโพส ไม่ให้เครดิต กันเยอะแยะเลย เห้อ.... พัฒนา ต่อไปนะครับ สู้ๆ

hOng said...

คุณ Lhorn - kmitnb
ขอบคุณมากครับที่แจ้งข่าว ส่วนเรื่อง VDO ที่มีชื่อเป็นภาษาไทยไม่สามารถเอาเข้า iTune ได้จริงๆด้วยครับ แต่ในส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับตัว firmware ที่ทำการแก้ไขไปครับ ปัญหามันอยู่ที่ตัว iTune อะครับ เพราะว่าพอเอาไฟล์เข้า iTune ได้แล้วผมลองเปลี่ยนชื่อหนังเป็นภาษาไทย แล้ว sync กับ iPod อีกรอบ มันสารมารถแสดงผลภาษาไทยได้ถูกต้องนะครับ

Anonymous said...

ต่อไปให้คุณ h0ng ลอง ทำของ
iPod Updater 2006-06-28 Thai Rev1 (ภาษาไทย) นะครับ พอดีอัพเกรดเป็นตัวนี้แล้ว ไม่สามารถเอากลับไปเป็นตัวเก่าได้ (จะเอาธีมน่ารักๆ)
ไม่เป็นไรครับ รอตัวใหม่ดีกว่า


ปล. หูฟัง i-pod ผมเปิดเสียงดัง แล้วเสียงเบสแตก เซ็งจิต

Anonymous said...

สวัสดีครับคุณ hong

มีปัญหาเกี่ยวกับการ downgrade firmware ครับ ผมลอง downgrade แบบ manual หรือ ipodWizard ก็แล้ว ตัว updater ก็ยังเห็น iPod ผมเป็น version ล่าสุดอยู่ดี ผมใช้ 4th gen อยู่นะครับ มันขึ้นมาว่า 3.1.1 ผมลองเช็ดใน sys แล้วมันก็เป็น code ที่ downgrade แล้วอะครับ งงมากเลย ลองเป็นตรง visible ดูแล้วก็เป็นเหมือนเดิมครับ มีข้อแนะนำอะไรบ้างมั้ยครับ

ด้วยความเคารพ
chode2b

Anonymous said...

อ่าครับ ต่อจากตะกี้นะครับ ผมลองrun updater ตัวเก่าผมดูมันก็สามารถหลอก ได้นะครับว่าเป็น version เก่า แต่พอลองกับ updater 2006-06 นี่มันหลอกไม่ได้อะครับ

Anonymous said...

สวัสดีครับไม่ทราบว่าผมจะหา iPodWizard ได้จากไหนครับ ขอบคุณครับ

hOng said...

กรณีการ Down Grade สำหรับคนที่ update เป็น 2006-06-28 แล้วจะใช้ไม่ได้ผลครับ ตอนนี้ยังไม่มีเทคนิคที่ได้ผลครับต้อง restore อย่างเดียวครับ ถ้ามีเทคนิคใหม่จะมาแจ้งอีกครั้งครับ

hOng said...

คุณ skytigers ครับผมรบกวนใช้ version 2005-11-17 ครับ รู้สึกว่า iPod 4G บางตัวจะมีปัญหากับ updater เวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า 2005-11-17 ครับ

Anonymous said...

คือผมพึ่งซื้อ ipod - video มาน่ะคับ เเล้วจาทำ ให้อ่านพาสาไทย คือเเค่โหลด firmware ของ apple เเล้วก้โหลด firmware 2006-06-28 Rev1 เเค่นี้เรยใช่ป่ะคับ เเต่ถ้ามีเพลงอยู่เเล้วก้ restore ใหม่เเล้ว ลงfirmwareของ apple.....ตามขั้นตอนต่อไปใช่มั้ยครับ เเล้วที่บอกเเก้ไขไฟล์ นี่คือ Unzip ป่ะคับ

Anonymous said...

ขอโทดนะคับ คือ ของผมพอเสียบไอพอดแล้วมัน
ขึ้นว่า i-Pod internal manager error แหละคับ มันเกิดจากอะไร แล้วจะแก้ไงคับ

Anonymous said...

ดีครับ คือผมใช้ipod miniอะครับพออัพแล้วอ่านไทยได้ดีใจครับแต่เวลาเสียบiTripที่ใช่สำหรับส่งสัญญาณFMกลับส่งไม่ได้แล้วอันนี้เป็นเพราะเราอัพเกรดป่าวครับบอกผมที ขอบคุงงับ

hOng said...

เรื่อง itrip เนี่ยไม่แน่ใจว่าคุณ set ค่าการใช้งานถูกต้อง? นะครับแต่ตัว firmware ที่ผมทำการแก้ไขทำเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการแสดงผลภาษษไทยซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบกับการทำงานในส่วนอื่นๆรวมถึงเรื่อง FM นะครับ

ส่วนเรื่อง internal error เนี่ยตอบกันไปหลายทีแล้วนะครับ ปัญหาเกิิดจากการที่ไม่ install ตัว original จาก apple ก่อน รบกวนอ่าน วิธีการติดตั้งให้ละเอียดด้วยครับ

Anonymous said...

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ทำตามวิธีทุกขั้นตอน ตอนนี้ก็มีภาษาไทยใช้กะเค้าแล้วล่ะค่ะ ^_^ ตอนแรกก็กลัวอยู่ตั้งนานไม่กล้าลงเองเพราะกลัวจะมีปัญหา แต่ปรากฏว่าไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ

ipod video 30 GB ค่ะ

Anonymous said...

พอดีพึ่งได้ ipod มาอะคับ ตอนนี้ใช้ itune 7.0 มันมะสามารถใช้ updater ได้อะคับ จะแก้ไขให้ใช้ภาษาไทยได้อย่างไรครับ

ipod video เฉลิมพระเกียรติ

software version 1.2

Anonymous said...

Ipod nano 2G ใช้ได้ปะคะ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ อธิบายละเอียดมาก ลงแล้วทำได้ ใช้งานได้ปกติ

Anonymous said...

คุณ hong คับ ช่วยด้วยคับ มีปัญหากับการลงภาษาไทย คือเพิ่งซื้อ ipod mini gen2 มาแล้วก็ไป load iTune v.7 แล้วพอจะลงภาษาไทยโดยทำตามขั้นตอน ซึ่ง load ตัว original updater (Updater_2006-03-23.rar) และตัว updater thai(Updater_2006-03-23_Mod_By_hOng_Rev2_All_iPod.rar)หลังจาก install ตัว updater แล้ว ตอนจะdouble click ไฟล์ iPod Updater 2006-03-23.exe มันขึ้นว่า "Invalid iPod service version" อ่ะคับ ซึ่งก็ทำการ downgrade โดยไปแก้ที่ไฟล์ sysinfo ไปแล้วด้วย จะต้องทำไงคับ

Anonymous said...

ผมเป็นมือใหม่ครับ ชอบไอพอดมาก ผมอยากรบกวนถามว่าผมทำตามรายละเอียดแล้วทุกอย่างแต่พอถึงขั้นตอนเรียกตัวอัพเดทขึ้นมา มันขึ้นประมาณสองถึงสามวินาที ก็หายไปเลยครับ ลองทำหลายๆครั้งก็เหมือนเดิมครับ รบกวนด้วยครับ

Anonymous said...

สวัสดีครับ ผมลองทำตามแล้วนะครับ แต่ยังอ่านไทยไม่ได้ครับ ถ้าเป็นภาษาไทยก็ไม่มีตัวอะไรเลยครับ ผมใช้รุ่น 20G Model M9282J Ver.3.1.1 ไม่ทราบว่าเคยลองไหมครับ ขอบคุณมากครับ

Anonymous said...

ผมอยากลอง Downgrede iPod Firmware น่ะครับแต่ทำไม ผมไม่มี sys info ล่ะ มันเป็น 0kb ช่วยด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Anonymous said...

เวลาอัพเดทเส็จอ่าคับ ที่คุณบอกว่าห้ามถอดสายออกเด็ดขาด มันใช้เวลานานมั้ยอ่าคับ ขอบผมนานมากแร้ว ยังเปนรูปแอ๊ปเปิ้ลอยุ่เลย

Anonymous said...

สามารถใช้กับตัว 80Gb ได้หรือเปล่าครับ

Anonymous said...

ลอง ทำแล้ว แต่ใน file sysinfo ไม่มีอะร เป็น 0 kb..และลอง double click on updater 2006-6-28 แล้วมันขึ้นว่าversion นี้ not support ของเครื่องเรามัน itune version 7 แล้ว
ใช้ ipod video 60 GB แต่ เป็นมือใหม่รบกวนช่วยอธิบาย อีกทีได้ไหมคะ ขอบคุณมากๆคะ

Anonymous said...

ทำมัยตอนRun โปรแกรม iPod Updater มันขึ้นYou must now update you iPod with iTunes 7.0 ตกลงต้องใช้ versionไหนครับมั้ยแน่ใจ+งงครับ

Anonymous said...

มีวิธีปรับขนาด ทำให้ภาษาไทยตัวใหญ่ขึ้นไหมครับ

KiKer said...

พี่ค่ะ คือว่าด่วนมากเลยนะค่ะ ลง iTune 6 อยู่แล้วค่ะ
แต่ว่าก็ ลง iPod Setup ต่อ
แล้วไม่ได้ restart เครื่อง ก็ลง
อัพเดท iPod Updater 2006-06-28
ต่อเลย กด restore ไปแล้วด้วย
รอมา 3 ชั่งโมงแล้วหล่ะค่ะ
เครื่องก็ยังทำงานไม่เสร็จเลย
ทำยังไงต่อไปได้หล่ะค๊ะ เครื่องจะเสียเลยรึป่าว
ด่วนมากๆเลยค่า พี่ช่วยตอบทีนะค่ะ
g_rattanawan@hotmail.com
ขอบพระคุณมากๆเลยค่ะ

Anonymous said...

coreyman
อยากทราบว่าผมลองลงตามขั้นตอนหมดทุกอย่างแล้วคับแต่มันขึ้นว่า The attached iPod model is not supported by this application ของผมใช่ Ipod 30 gb คับต้องทำยังไงบ้างช่วยทีนะคับ

Anonymous said...

ขอโทดนะคะ
ขอรบกวนช่วยบอกหน่อยว่า
จะแก้ยังงัย ถ้ามันขึ้นมาว่า
ipod manager internal error
ตอน install ipod updater อ่าค่ะ
ช่วยหน่อยนะคะ
ขอบคุนค่ะ

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับคุณ hong

Palm said...

ถ้าลงภาษาไทยไปแล้วข้อมูลมันจะหายไปหมดเปล่าแล้วทำยไงไม่ให้เข้ามูลเก่ามันหายไปครับช่วยตอบที

Anonymous said...

ผมใช้ ipod video 30g
มันขึ้นว่า the attached ipod model is not supported this application
ทำไงดีครับ

Anonymous said...

ขอบคุณครับ ถึงแม้ของผมเป็นรุ่น 5G แต่ก็ได้เรียนรู้อะไรต่างๆจากที่คุณ hong แนะนำไว้มาก จนสุดท้ายก็คลำทางไปจนเจอ iPodWizard และเว็บ Siampod ที่แนะขั้นตอนการโหลด font ภาษาไทยจนสุดท้ายก็ทำสำเร็จ ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับการแนะขั้นตอนเริ่มต้นที่ชี้ทางสว่างไห้

Fly_By

Anonymous said...

มันขึ้นว่าipod service errorอะครับ
ทำไงดี

Anonymous said...

pod mini 6g ก้อไช้ได้คับ...
ของผมลองมาหลายครั้งแล้วคับ...
ขอบคุนมากมายเลยคัย.. wow wow

Anonymous said...

มันขึ้นว่า
the attached ipod model is not supported by this application
ค่ะ
ใช้ ipod video 80BG ค่ะ ..

แปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย แปลเอกสารราชการ, แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ, แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลภาษาอังกฤษ, รับแปลงาน, รับแปลเอกสารด่วน, รับแปลเอกสารราคาถูก, รับแปลภาษาญี่ปุ่น, รับแปลภาษาจีน, รับแปลเอกสารภาษาัอังกฤษแปลเอกสาร, รับแปลเอกสาร, แปล, แปลไทยเป็นอังกฤษ, แปลอังกฤษเป็นไทย, โปรแกรมแปลเอกสาร, แปลเอกสารด่วน, แปลเอกสาร, ราคางานแปลเอกสาร, แปลเอกสาร, แปลภาษา, แปลไทย แปลเอกสารราชการ, แปลเอกสารวีซ่า, แปลไทย-อังกฤษ, แปลเอกสารภาษาอังกฤษ, แปลไทย-อังกฤษ, แปลอังกฤษ-ไทย, แปลเอกสารราคาถูก, แปลเอกสารมืออาชีพ, ศูนย์แปลภาษา, ศูนย์แปลเอกสาร, ศูนย์รับแปลเอกสาร, แปลภาษาอังกฤษ, รับแปลงาน, รับแปลเอกสารด่วน, รับแปลเอกสารราคาถูก, รับแปลภาษาญี่ปุ่น, รับแปลภาษาจีน, รับแปลเอกสารภาษาัอังกฤษ said...

nice blog